Sunday , 19 August 2018

Bán lẻ từng quả chuối và bài học lắng nghe khách hàng của Trader Joe’s

Chỉ với 19 xu cho một quả chuối, Trader  Joe’s thu về không chỉ là lợi nhuận mà còn là sự tín nhiệm và yêu thích của khách hàng với thương hiệu.

Bí mật kinh doanh thú vị của Trader Joe's khi bán lẻ từng quả chuối với giá rẻ trong khi các đối thủ khác chỉ bán cả nải

Dan Bane, chủ tịch và CEO của công ty nhớ lại khi họ từng bán chuối theo lô “như các cửa hàng khác”. Vì họ không có cân trong các cửa hàng, nên họ cân trước và đóng gói sẵn cho khách hàng, và gói nhỏ nhất gồm khoảng 5-6 quả chuối.

Bane nhớ về thời điểm khi ông đứng trong một cửa hàng của Trader Joe, một cuộc đối thoại với khách hàng đã dẫn đến sự thay đổi trong cách bán hàng của cả chuỗi.

“Tôi đang quan sát người ta mua sắm ở Sun City (Arizona), gần một khu liên hợp nghỉ dưỡng cho người già. Một khách hàng bước tới và nhìn vào ngăn bán chuối, xem kỹ mọi gói nhưng không chọn gói nào. Vì thế tôi hỏi bà ấy:

  • Thưa bà, làm ơn cho hỏi. Tôi thấy bà định mua chuối nhưng chẳng chọn gói chuối nào cả.
  • Và bà ấy nói với tôi, ‘Tôi làm sao ăn được hết chỗ chuối ấy” Dane nhớ lại.

“Vì thế chúng tôi quyết định ngay ngày hôm sau sẽ bán chuối lẻ từng quả một. Và mức giá 19 xu vẫn được giữ từ đó đến giờ.”

Đây là một bài học cực kỳ quý báu về kinh doanh và lãnh đạo: Lắng nghe khách hàng của bạn.

Bí mật kinh doanh thú vị của Trader Joes khi bán lẻ từng quả chuối với giá rẻ trong khi các đối thủ khác chỉ bán cả nải - Ảnh 1.

Chiến lược này đang phát huy tác dụng và mang lại hiệu quả cho Trader Joe’s. Chuỗi cửa hàng này đã tạo ra được một nguồn khách hàng trung thành, ổn định và thậm chí còn có nhiều lời khen ngợi từ các tài khoản trên Twitter.

Vào năm ngoái, trong bảng xếp hạng của công ty điều tra thị trường Market Force về các chuỗi cửa hàng tạp phẩm được yêu thích nhất ở Mỹ, Trader Joe’s đứng thứ 2 (Publix Super Markets và Wegmans cùng đứng thứ 1), nhưng đứng đầu về hạng mục “thái độ phục vụ khi thanh toán”, dựa trên cuộc khảo sát với sự tham gia của 12.700 người tiêu dùng.

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp thành công khác cũng coi lắng nghe khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Tỷ phú, CEO của Tesla là Elon Musk nổi tiếng là người phản hồi với khiếu nại của khách hàng trực tiếp trên Twitter, và Robert Wang – CEO kiêm sáng lập viên của Instant Pot – còn đọc gần như mọi nhận xét, đánh giá về sản phẩm của mình trên Amazon.

Khi Jeff Bezos thành lập Amazon vào năm 1995, mục tiêu của ông là tạo ra công ty coi trọng khách hàng nhất trên thế giới, và đây vẫn là đích đến cuối cùng mà họ hướng tới cho tới ngày hôm nay.

Ông chủ của Virgin Group là Richard Branson còn lắng nghe mọi lời khuyên của các nhân viên và khách hàng, vì ông tuân thủ nguyên tắc là bạn có thể nhận lời khuyên từ mọi người. Nếu ông ngồi ở văn phòng của Virgin Atlantic, ông sẽ nói chuyện với mọi khách hàng và hỏi “Bạn có lời khuyên nào dành cho tôi không? Hay gợi ý gì cũng được? Hôm nay có điều gì khiến bạn không thích? Tôi nên thay đổi cái gì?” Sau đó ông ghi lại mọi thứ và đảm bảo rằng mình sẽ hành động dựa trên các thông tin vừa thu thập.

Nguồn Sưu tầm

About Thuy Trang Vu

Check Also

9 điều cần làm ở tuổi 25 để trở thành tỷ phú VNĐ ở tuổi 30

Nếu bạn đã bước sang tuổi 25, thời gian không còn nhiều nữa. Hãy thay …