Monday , 20 November 2017

Chiến thuật tạo ra sự khan hiếm giả và những tồn tại phía sau chiến thuật này

Trong Kinh doanh có rất nhiều cách thức, chiến lược, chiến thuật mà các Doanh nghiệp lựa chọn nhằm mục tiêu tăng khả năng cạnh tranh cũng như đẩy sản lượng tiêu thụ – tăng thị phần. Một trong những chiến thuật đó là: Tạo ra SỰ KHAN HIẾM GIẢ, chiến thuật này vẫn được sử dụng và luôn phát huy tác dụng.

Nhưng nếu chúng ta chỉ đứng ngoài cuộc quan sát và nhìn thấy nó vẫn có tác dụng thì chưa đủ, cái quan trọng là phải mổ xẻ vấn đề, là đặt ra câu hỏi vì sao chiến thuật đơn giản đó lại hiệu quả và khi sử dụng nhiều lần vẫn phát huy tác dụng đến như vậy: Vấn đề cốt lõi của chiến thuật này là TÂM LÝ TIÊU DÙNG.

Hiện tượng KHAN GIẢ sẽ tác động lên tâm lý của cả một hệ thống từ: Nhân viên công ty – Người bán hàng – Người mua hàng – Người tiêu dùng. Một sản phẩm nào đó bị thiếu hụt đồng nghĩa với trong suy nghĩ của mọi người là sản phẩm đó CHẮC bán tốt mới như vậy. Từ CHẮC ở đây là phỏng đoán từ hiện tượng thiếu hụt mà ra. Mọi người bắt đầu rỉ tai nhau các phỏng đoán của mình và từ đó cả hệ thống bị cuốn theo sự THIẾU HỤT đó. Nhân viên cũng muốn bán – Khách hàng muốn mua – Khách hàng muốn tư vấn để bán (vì trong đầu họ đây là sản phẩm đang bán rất tốt). Và kết quả là sản phẩm đó bán chạy hơn so với việc công bố là HÀNG ĐANG TRONG TRẠNG THÁI ĐẦY ĐỦ – THOẢI MÁI BÁN.

Thế nhưng có một điều tệ hại – mặt trái của hiện tượng tâm lý này là khi Công ty thiếu hàng thực sự, chứ không phải là TẠO RA SỰ KHAN HIẾM GIẢ nữa thì LỢI SẼ BẤT CẬP HẠI.

Tất cả hệ thống cứ chờ đợi hàng hoá trong một trạng thái không thể đáp ứng – còn tình huống cố tình tạo ra sự KHAN HIẾM thì sẽ có nhưng luôn là thiếu một chút (Mất cân bằng và có thể kiểm soát). Trong khi có cả trăm thứ khác chúng ta nếu tập trung vào (và tạm quên đi cái thiếu hụt kia) sẽ đem lại những cơ hội kinh doanh mới, cơ hội bán hàng mới cho chúng ta.

Hiện tượng này đang xảy ra ở chính Công ty chúng ta các bạn ạ. Chúng ta thiếu thốn hàng thực sự chứ không phải là cố tình tạo ra sự thiếu hụt nữa. Chúng ta đang nỗ lực mỗi ngày để sản lượng tăng lên và điều đó cần thêm thời gian chứ không thể nay lên kế hoạch – mai có sản phẩm được. Và rồi cả hệ thống cứ chờ đợi – cứ order – cứ đặt hàng – rồi cứ thất vọng – vỡ đơn – tâm lý chán nản – doanh số không đạt – lương thấp….

Trong khi có rất nhiều thứ trong giỏ hàng hoá của chúng ta có thể tạo ra số rất lớn: Tất, các sản phẩm mới, các khách hàng đang không được chăm chút đến nơi đến chốn,…Tóm lại là rất nhiều cơ hội khác.

Bài viết ngắn gọn này Khanh muốn gửi đến toàn hệ thống Sales của chúng ta với thông điệp:

HÃY HÀNH ĐỘNG NGAY VỚI NHỮNG ĐIỀU MÀ CHÚNG TA CÓ THỂ THAY ĐỔI – ĐỪNG TẬP TRUNG HAY CHỜ ĐỢI NHỮNG THỨ KHÔNG THỂ THAY ĐỔI – HOẶC KHÔNG THỂ THAY ĐỔI NGAY ĐƯỢC, THỜI GIAN CÓ CHỜ CHÚNG TA ĐÂU CÁC BẠN.

 Chúc các bạn thành công!

Tăng Văn Khanh – CEO

About admin

Check Also

Hãy coi những thách thức như cơ hội.

Cạnh tranh với đồng nghiệp để phát triển hơn

Quy luật tất yếu của cuộc sống có cạnh tranh thì mới có phát triển. …

Leave a Reply

Your email address will not be published.